Foreldrar langveikra barna lýsa því gjarnan sem frumskógi að afla upplýsinga um réttindi í tengslum við veikindi barns. Umhyggja hefur tekið saman ítarlegar upplýsingar varðandi réttindamál langveikra barna, með þeim tilgangi að efnið sé aðgengilegt og skiljanlegt. Hér má finna upplýsingar um helstu lög og reglur sem eiga við að hverju sinni, útskýringar á hugtökum og hlekki inn á vefslóðir viðeigandi stofnanna. Ef óskað er eftir frekari aðstoð við réttindamál þá býður Umhyggja foreldrum langveikra barna, sem eru í aðildarfélögum Umhyggju og beinum félagsmönnum Umhyggju, upp á lögfræðiráðgjöf, þeim að kostnaðarlausu, sjá nánar hér.
Farsældarlögin
Þann 1. janúar 2022 tóku gildi lög nr. 86/2022 um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna. Innleiðingartímabil laganna er skilgreint þrjú til fimm ár. Markmið laganna er að stuðla að farsæld barna og að börn og foreldrar sem á þurfa að halda hafi aðgang að samþættri þjónustu við hæfi án hindrana.
Farsæld barns
Í lögunum er farsæld barns skilgreint sem aðstæður sem skapa barni skilyrði til að ná líkamlegum, sálrænum, vitsmunalegum, siðferðilegum og félagslegum þroska á heilsu á eigin forsendum til framtíðar.
Samþætt þjónusta
Samþætt þjónusta er skipulögð og samfelld þjónusta sem hefur það að markmiði að stuðla að farsæld barns og er veitt af þeim þjónustuveitendum sem eru best til þess fallnir að mæta þörfum barns hverju sinni. Farsældarlögunum er ætlað að veita samstarfi vegna þjónustu við börn skýrari farveg og að samstarfið sé án hindrana.
Skyldur
Í farsældarlögunum er þjónustuveitandi sá sem veitir farsældarþjónustu, hvort sem hann er hluti af stjórnsýslu ríkis eða sveitarfélags eða einkaaðili sem veitir slíka þjónustu á vegum ríkis eða sveitarfélags. Til þjónustuveitenda teljast t.d. leikskólar, grunnskólar, frístundaheimili, félagsmiðstöðvar, framhaldsskólar, heilsugæsla, sérhæfð heilbrigðisþjónusta, lögregla, félagsþjónusta og barnavernd.
Þá er einnig fjallað um aðila sem veita almenna þjónustu í þágu farsældar barna en eru ekki á vegum ríkis eða sveitarfélags s.s. sjálfstætt starfandi sérfræðingar, íþrótta-, lista og æskulýðsstarf, annað tómstundastarf og frjáls félagasamtök.
Fyrstu skref samþættingar
Samþætting þjónustu getur hafist með tvennum hætti:
1. Þjónustuveitendur og þeir sem veita almenna þjónustu í þágu farsældar barna verða þess áskynja að þörfum barns sé ekki mætt með fullnægjandi hætti og veita foreldrum og/eða barni leiðbeiningar um samþættingu þjónustu. Ofangreindir aðilar geta einnig miðlað upplýsingum beint til tengiliðar óski foreldrar/barn eftir því sérstaklega.
2. Foreldrar og/eða börn óska sjálf eftir samþættingu.
Stigskipting þjónustu
Í lögunum er þjónusta í þágu farsældar barna veitt á þremur þjónustustigum. Farsældarþjónusta skal skilgreind með tilliti til þess hvaða stigi hún tilheyrir.
Grunnþjónusta sem er aðgengileg öllum börnum og foreldum. Þessu stigi tilheyra úrræði þar sem veittur er einstaklingsbundinn og snemmtækur stuðningur með það að markmiði að styðja við farsæld barns. Snemmtækur stuðningur er veittur í samræmi við frummat á þörfum barns og honum fylgt eftir á markvissan hátt.
Tengiliður
Tengiliður tekur við beiðni um samþættingu sem hefur verið sett fram á þar til gerðu eyðublaði. Tengiliðum berast beiðnir annaðhvort beint frá foreldri/barni eða frá þjónustuveitendum/þeim sem veita almenna þjónustu í þágu farsældar barns ( ath. þó eftir að foreldri/barn skrifar undir "beiðni um miðlun á upplýsingum").
Málstjóri
Málstjórar taka við málum um samþættingu þjónustu ef ástæða er til að ætla að barn þurfi fjölþætta þjónustu á öðru og/eða þriðja stigi til lengri tíma.
Málstjóri skal hafa hagsmuni barnsins að leiðarljósi og sinna eftirfarandi hlutverkum:
Stuðningsáætlun og stuðningsteymi
Eitt af hlutverkum málstjóra er að stofna stuðningsteymi þar sem fulltrúar þjónustuveitanda sem veita barni þjónustu, eiga samstarf um samþættingu þjónustunnar. Heimilt er að bjóða þeim sem veita almenna þjónustu í þágu farsældar barns að taka sæti í stuðningsteymi ef þörf krefur. Stuðningsteymið skal útbúa skriflega stuðningsáætlun fyrir barnið, þar sem þjónusta sem er veitt í þágu farsældar barnsins er samþætt.
Í stuðningsáætlun skal eftir atvikum geta um:
Stuðningsteymi hefur reglubundna samvinnu um framkvæmd stuðningsáætlunar þann tíma sem áætlun varir. Hana ber að endurmeta og endurnýja eftir því sem þörf krefur. Áður en barn verður 18 ára skal stuðningsteymi gera áætlun þar sem fjallað er um samþættingu þjónustu fyrir barnið eftir að það nær fullorðinsaldri.
Ef stuðningsteymi lýkur störfum án þess að gera stuðningsáætlun skal tilkynna foreldrum barns og tengilið niðurstöðu teymisins og veita samhliða rökstuðning fyrir henni. Foreldri getur beint kvörtun yfir niðurstöðu stuðningsteymis um að ljúka störfum án stuðningsáætlunar til Gæða- og eftirlitsstofnunar velferðarmála.
Hér má nálgast farsældarlögin nr. 86/2021.
Hér má nálgast reglugerð um tengiliði og málstjóra samþættingar þjónustu í þágu farsældar barna.
Hér má nálgast skýringarmynd af ferli samþættingu þjónustu.
Framlenging fæðingarorlofs
Heimilt er að framlengja sameiginlegan rétt foreldra til fæðingarorlofs um allt að sjö mánuði ef um er að ræða alvarlegan sjúkleika barns eða alvarlega fötlun sem krefst nánari umönnunar foreldris. Sótt er um framlengingu fæðingarorlofs hjá Vinnumálastofnun. Mikilvægt er að skila inn vottorði frá sérfræðilækni þar sem rökstudd er þörfin fyrir lengingunni og skal Vinnumálastofnun berast frumritið af vottorðinu. Vinnumála stofnun metur hvort lenging fæðingarorlofs sé nauðsynleg og er stofnuninni heimilit að óska eftir umsögn frá öðrum sérfræðilækni við matið.
Hér má skila inn gögnum til Vinnumálastofnunar.
Hér má sjá nánari upplýsingar inn á vef Vinnumálastofnunar.
Hér má nálgast lög um fæðingar- og foreldraorlof nr.95/2000, sjá 19.gr.
Veikindaréttur á vinnumarkaði
Kjarasamningar vinnumarkaðarins kveða á um að foreldri sé heimilt að verja 2 dögum fyrir hvern unninn mánuð til aðhlynningar börnum sínum sem eru undir 13 ára aldri, fyrstu 6 mánuði í starfi. Eftir 6 mánuði í starfi verður rétturinn 12 dagar á hverju 12 mánaða tímabili. Foreldri heldur dagvinnulaunum sínum, sem og vaktaálagi eða eftirvinnuálagi þar sem það á við. Sama á við um börn undir 16 ára aldri þegar veikindi eru það alvarleg að þau leiði til sjúkrahússvistar í að minnsta kosti einn dag.
Þegar veikindaréttur á vinnumarkaði klárast er næsta skref að skoða rétt til greiðslna úr sjúkra- og styrktarsjóðum stéttarfélaga.
Sjúkra-og styrktarsjóðir stéttarfélaga
Til að eiga rétt á greiðslum úr sjúkra- og styrktarsjóðum stéttarfélaga þarf fyrst að fullnýta réttindi skv. kjarasamningum við vinnuveitanda, sem og að hafa greitt stéttarfélagsgjöld. Hér að neðan getur þú valið þitt stéttarfélag og fengið frekari upplýsingar um úthlutunarreglur félagsins og sótt um styrkina sem eru í boði.
BHM
BHM starfrækir bæði sjúkra- og styrktarsjóð. Sjúkrasjóðurinn er fyrir félagsmenn á almennum
vinnumarkaði og styrktarsjóðurinn er fyrir félagsmenn á opinberum vinnumarkaði. Sjá aðildarfélög BHM hér.
Sjúkrasjóður BHM
Greiddir eru sjúkradagpeningar vegna ólaunaðrar fjarveru frá vinnu sem nema 80% af meðallaunum sl.
4 mánuði fyrir óvinnufærni, að hámarki 713.000 krónur. Greitt er í 3 mánuði vegna veikinda barns.
Hér má finna nánari upplýsingar inn á heimasíðu BHM.
Hér má finna úthlutunarreglur sjúkrasjóðsins, sjá grein 4.c.
Hér má sækja um sjúkradagpeninga inn á mínum síðum hjá BHM.
Styrktarsjóður BHM
Greiddir eru sjúkradagpeningar vegna ólaunaðrar fjarveru frá vinnu sem nema 80% af meðallaunum sl.
4 mánuði fyrir óvinnufærni, að hámarki 713.000 krónur. Greitt er í allt að 4 mánuði vegna veikinda
barns. Sjóðsstjórn metur hvert einstakt tilvik fyrir sig.
Hér má finna nánari upplýsingar inn á heimasíðu BHM.
Hér má finna úthlutunarreglur styrktarsjóðsins, sjá grein 4.g.
Hér má sækja um sjúkradagpeninga inn á mínum síðum BHM.
ASÍ
ASÍ hefur sett viðmiðunarreglugerð fyrir sjúkrasjóði aðildarfélaga ASÍ.
Sjúkrasjóðir aðildarfélaga ASÍ skulu greiða dagpeninga í 90daga (3 mánuði), að loknum kjarasamningsbundnum greiðslum launagreiðanda vegna langveikra og alvarlega fatlaðra barna. Greiðslur skulu ekki nema lægri fjárhæð m.v. starfshlutfall sjóðfélaga en 80% af meðaltali þeirra heildarlauna sem iðgjald hefur verið greitt af á síðustu 6 mánuðum. Með langveikum börnum er átt við börn undir 18 ára aldri sem greinast með alvarlegan og/eða langvinnan sjúkdóm og þarfnast sérstakrar umönnunar. Með alvarlega fötluðum börnum er átt við börn undir 18 ára aldri sem greinast með alvarlega greindarskerðingu, geðraskanir eða alvarlega líkamlega hömlun og þarfnast sérstakrar umönnunar.
Hér má nálgast viðmiðunarreglur ASÍ fyrir sjúkrasjóði aðildarfélaganna , sjá grein 12.2.
Hér má nálgast aðildarfélög ASÍ.
Athugið að einstaka stéttarfélög innan ASÍ kunna að veita rýmri rétt. Ýttu á þennan hlekk til að velja þitt stéttarfélag https://www.asi.is/um-asi/skipulag/adildarfelog.
BSBR
BSBR starfrækir styrktarsjóð þar sem heimilt er að greiða dagpeninga í allt að 60 daga vegna veikinda barna sem er undir 18 ára. Sjóðsfélagi þarf að hafa verið aðili að sjóðnum í eitt ár til að geta sótt um úthlutun. Dagpeningar eru 80% af meðal heildarlaunum síðustu 12 mánuði.
Hér má finna nánari upplýsingar inn á heimasíðu BSBR.
Hér má nálgast úthlutunarreglur styrktarsjóðs BSBR, sjá grein 3.d.
Hér má sækja um inn á mínum síðum BSBR.
Hér má nálgast aðildarfélög BSBR.
KÍ
Sjúkrasjóður Kennarasambands Íslands greiðir sjúkradagpeninga til sjóðfélaga sem verður fyrir tekjuskerðingu
sem er afleiðing alvarlegra langtímaveikinda maka eða barna. Veikindin verða að hafa staðið í a.m.k. þrjá mánuði. Fjárhæð sjúkradagpeninga tekur mið af meðalstarfshlutfalli síðustu 12 mánuði og eru greiddir í allt að sex mánuði. Óskert fjárhæð dagpeninga er 16.000 kr. á dag.
Hér má nálgast úthlutunarreglur sjúkrasjóðs KÍ, sjá grein 4.2 varðandi veikindi barns og sjá grein 4.3. og grein 4.4. varðandi upphæð sjúkradagpeninga.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjá KÍ.
Hér má nálgast aðildarfélög KÍ.
VFÍ
Verkfræðingafélag Íslands starfrækir sjúkrasjóð og styrktarsjóð. Sjúkrasjóðurinn er fyrir sjóðsfélaga sem starfa á almennum vinnumarkaði og styrktarsjóðurinn er fyrir sjóðsfélaga sem starfa á opinberum vinnumarkaði.
Sjúkrasjóður VFÍ
Greiddir eru dagpeningar í allt að 60 daga vegna langvarandi veikinda barns. Upphæð dagpeninga er 80% af grunni inngreiðslna viðkomandi sjóðsfélaga í sjóðinn og skal miðað við meðal innborgun síðustu 12 mánuði áður en réttur til dagpeninga skapaðist, þó ekki hærri fjárhæð en 1 milljón krónur á mánuði.
Hér má nálgast nánari upplýsingar inn á heimasíðu VFÍ.
Hér má sjá úthlutunarreglur sjúkrasjóðsins, sjá grein 4.b. um upphæð dagpeninga og grein 4.c. um veikindi barns.
Hér má sækja um inn á mínum síðum VFÍ.
Styrktarsjóður
Greiddir eru dagpeningar í allt að 60 daga vegna langvarandi veikinda barns. Upphæð dagpeninga er 80% af grunni inngreiðslna viðkomandi sjóðsfélaga í sjóðinn og skal miða við meðal innborgun síðustu 12 mánuði áður en réttur til dagpeninga skapaðist, þó ekki hærri fjárhæð en 800 þúsund krónur á mánuði.
Hér má nálgast nánari uppplýsingar inn á heimasíðu VFÍ.
Hér má sjá úthlutunarreglur styrktarsjóðsins, sjá grein 4.b. um upphæð dagpeninga og grein 4.c. um veikinda barns.
Hér má sækja um inn á mínum síðum VFÍ.
VR
Félagsmenn VR eiga rétt á sjúkradagpeningum úr sjúkrasjóði VR vegna barna sinna undir 18 ára aldri í allt að 210 daga/7mánuði, á hverju 12 mánaða tímabili. Upphæðin nemur 80% af meðallaunum síðustu sex mánuði.
Hér má nálgast frekari upplýsingar inn á heimasíðu VR.
Hér má nálgast frekar upplýsingar um útreikning á sjúkradagpeningum.
Hér má nálgast úthlutunarreglur sjúkrasjóðs VR, sjá grein 2.7. um veikindi barns.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjá VR.
Félög utan bandalaga
Hjúkrunarfélag Íslands
Hjúkrunarfélag Íslands starfrækir styrktarsjóð sem félagsmenn öðlast rétt úr þegar greiðslur hafa borist í 6 mánuði, þar af 3 mánuði samfellt áður en atburðir sem veitir rétt til styrks úr sjóðnum átti sér stað. Greiðslur eru mismunandi eftir því hvort sjóðsfélagi er á opinberum eða almennum vinnumarkaði.
Sjóðsfélagar á opinberum vinnumarkaði
Mánaðargreiðsla miðast við starfshlutfall við upphaf veikinda. Full mánaðargreiðsla er kr. 400.000 sem er kr. 18.459 fyrir hvern virkan dag eða 21.67 daga. Hægt er að sækja um dagpeninga til sjóðsstjórnar vegna ólaunaðrar fjarveru frá vinnu í kjölfar langvinnra veikinda barns (þrír mánuðir eða lengur) í allt að sex mánuði samanlagt. Með barni í reglum þessum er auk kynbarns, kjörbarns og fósturbarns átt við stjúpbarn og barnabarn sem býr á heimili sjóðsfélaga eða þarfnast greinilega umönnunar sjóðsfélaga. Dagpeningar eru einungis veittir vegna barna undir 18 ára aldri. Með langtímaveikindum er átt við veikindi sem vara samfellt lengur en í 30 almanaksdaga.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjúkrunarfélagsins.
Hér má sjá úthlutunarreglur sjóðsins inn á heimasíðu hjúkrunarfélagsins, sjá grein 1, um upphæð dagpeninga og grein 1.b, um veikinda barns.
Sjóðsfélagar á almennum vinnumarkaði
Upphæð dagpeninga nemur 80% af grunni inngreiðslna sjóðsfélaga í sjóðinn síðustu sex mánuði áður en launagreiðslur féllu niður, að hámarki 610.000 krónur á mánuði (launatekjur 762.500 krónur). Hægt er að sækja um dagpeninga til sjóðsstjórnar vegna ólaunaðrar fjarveru frá vinnu í kjölfar langvinnra veikinda barns í allt að sex mánuði samanlagt. Með barni í reglum þessum er auk kynbarns, kjörbarns og fósturbarns átt við stjúpbarn og barnabarn sem býr á heimili sjóðsfélaga eða þarfnast greinilega umönnunar sjóðsfélaga. Dagpeningar eru einungis veittir vegna barna undir 18 ára aldri. Með langtímaveikindum er átt við veikindi sem vara samfellt lengur en í 30 almanaksdaga.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjúkrunarfélagsins.
Hér má sjá úthlutunarreglur inn á heimasíðu hjúkrunarfélagsins, sjá grein 2.b. um upphæð dagpeninga og grein 2.c. um veikindi barns.
Læknafélag Íslands
Læknafélag Íslands starfrækir fjölskyldu- og styrktarsjóð lækna (FOSL) sem m.a. veitir félagsmönnum fjárhagsaðstoð í veikinda- og slysatilvikum. Réttur sjóðsfélaga til úthlutunar úr sjóðnum er háður því að greitt hafi verið styrktarsjóðsframlag vegna sjóðsfélaga í samtals 6 mánuði og þar af í 3 mánuði samfellt áður en atvik, sem veitir rétt til styrks úr sjóðnum, átti sér stað. Sjóðurinn greiðir styrk sem nemur 80% af grunni inngreiðslna sjóðsfélaga í sjóðinn síðustu 12 mánuði áður en greiðslur féllu niður, að hámarki 1.200.000 krónur,- á mánuði, í 3 mánuði. Hvert samfellt greiðslutímabil er að jafnaði 3 mánuðir á hverju 12 mánaða tímabili. Sá sem hefur fullnýtt þann rétt öðlast hann að nýju þegar greitt hefur verið fyrir hann til sjóðsins í 3 mánuði. Sjóðsfélagi sem er sjálfstætt starfandi hefur rétt til greiðslu veikindastyrks sem um launþega væri að ræða.
Hér má sækja um styrk inn á innra vef læknafélags Íslands.
Hér má nálgast úthlutunarreglur fjölskyldu- og styrktarsjóðsins, sjá grein 3.3, um langvarandi veikinda ættingja.
Samband stjórnendafélaga
STF starfrækir sjúkrasjóð sem m.a. greiðir bætur til félagsmanna í veikinda og slysatilfellum. Réttur til sjúkradagpeninga vegna veikinda barna fer eftir ávinnslurétti sjóðsfélaga í sjóðnum, þó er greitt að hámarki í 90 daga vegna veikinda barns á hverju 12 mánaða tímabili. Upphæð sjúkradagpeninga er 80% af meðaltalslaunum síðustu 12 mánaða fyrir veikindi. Einnig er hægt að sækja styrk vegna mjög alvarlegra eða langvarandi veikinda barna, að upphæð 366.000 krónur á hverju 12 mánaða tímabili. Ekki er hægt að sækja bæði um dagpeningagreiðslur og eingreiðslustyrk.
Hér má finna úthlutunarreglur sjúkrasjóðsins, sjá grein 7.6.1. um upphæð dagpeninga, sjá grein 9 um veikindi barns og sjá grein 7.2. um ávinnslurétt til dagpeninga.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjá STF.
Félag skipstjórnarmanna
Félag skipstjórnarmanna starfækir styrktarsjóð FS. Sjóðstjórn metur hvort greiða skuli dagpeninga í veikinda- og slysaforföllum barna innan 18 ára. Dagpeningar greiðast að hámarki í 90 daga frá þeim tíma sem sjóðfélagi hefur verið launalaus í a.m.k. 10 daga. Komi til greiðsluskyldu er greitt frá fyrsta degi launamissisins. Sjóðstjórn ákveður upphæð dagpeninga.
Hér má sjá úthlutunarreglur sjóðsins, sjá grein 9.5. um veikindi barns.
Hér má sækja um inn á mínum síðum hjá FS.
Samtök starfsmanna fjármálafyrirtækja
Samtök starfsmanna fjármálafyrirtækja rekur Styrktarsjóð SFF. Samkvæmt samþykktum sjóðsins eru verkefni hans m.a. að greiða félagsmönnum SSF dgpeninga eða veita þeim fjárhagsaðstoð með öðrum hætti vegna langvarandi veikinda maka og barna, enda hafi sjóðsfélagi misst launatekjur vegna þeirra.
Sjúkradagpeningar eru einungis greiddir þeim sem eru í starfi, en lenda tímabundið út af launaskrá. Félagsmenn fá greitt miðað við starfshlutfall sl. 12 mánuði. Dagpeningarnir eru 80% af launum, hámarksgreiðsla er kr. 1.200.000 (80% af kr. 1.500.000). Sjúkradagpeningar greiðast í allt að 6 mánuði vegna veikinda félagsmanna, maka þeirra eða barna.
Hér má nálgast úthlutunarreglur styrktarsjóðsins.
Umönnunarmat, umönnunargreiðslur og umönnunarkort
Tryggingastofnun sér um umönnunarmat, umönnunargreiðslur og umönnunarkort.
Umönnunarmat
Fjárhæðir umönnunargreiðslna byggjast á umönnunarmati sem Tryggingastofnum framkvæmir en framkvæmdin byggir á flokkunarkerfi sem er sett fram í reglugerð nr. 504/1997. Hér má nálgast reglugerðina.
Í 5. gr. reglugerðarinnar má sjá flokka sem byggja á erfiðleikum barns, gæslu og þeim útgjöldum sem fallið hafa til vegna barnsins. Annars vegar er flokkun vegna barna með fötlun og barna með þroska- og atferlisraskanir og hins vegar flokkun barna sem glíma við langvinn veikindi. Einnig eru tiltekin greiðslustig sem miðast við umönnun og kostnað vegna barnsins, umönnunargreiðslur geta því verið misháar innan hvers flokks.
Umönnunargreiðslur
Umönnunargreiðslur eru fjárhagslegur stuðningur til framfærenda barna með fötlun og/eða langveikra barna auk barna með þrosaraskanir. Umönnunargreiðslur eru veittar þegar umönnun er krefjandi og kostnaður vegna heilbrigðisþjónustu, meðferðar og þjálfunar er orðinn umtalsverður.
Fjárhæðir umönnunargreiðslna byggjast á umönnunarmati. Almenn leikskóla- og skólaþjónusta skerðir ekki umönnunargreiðslur. Önnur dagleg, sértæk þjónusta, sem er án endurgjalds og nemur samfellt 4 klst. eða meira, skerðir greiðslur.
Umönnunarkort
Umönnunarkort er til lækkunar á læknis- og lyfjakostnaði. Umönnunarkort er veitt með umönnunarmati og því þarf ekki að sækja sérstaklega um kortið heldur birtist það inn á Mínum síðum Tryggingarstofnunar. Kortið veitir afslátt af ýmissi heilbrigðisþjónustu s.s. af komugjöldum til sérfræðinga, læknisfræðilegum rannsóknum og þjálfun barna. Gildistími er frá fæðingu, ef um meðfæddan sjúkdóm eða fötlun er um að ræða, en miðast annars við greiningu barns og nær allt að 16 ára aldri. Heimilt er að lengja gildistíma til allt að 18 ára aldurs vegna barna með lífshættulega sjúkdóma eða alvarlega fjölfötlun.
Hér má nálgast upphæðir umönnunargreiðslna frá 1.janúar 2023.
Hér má sækja um umönnunargreiðslur.
Hér má lesa meira um umönnunarmat, umönnunargreiðslur og umönnunarkort.
Hér má nálgast lög um félagslega aðstoð nr.99/2007, sjá 4. gr. og hér má nálgast reglugerð nr. 504/1997.
Foreldragreiðslur
Foreldragreiðslur byggja á lögum nr. 22/2006 um greiðslur til foreldra vegna langveikra eða alvarlega fatlaðra barna. Markmið laganna er að tryggja foreldrum fjárhagsaðstoð þegar þeir geta hvorki stundað vinnu né nám vegna sérstakrar umönnunar barna sinna, einnig vegna bráðaaðstæðna, enda verður vistunarþjónustu á vegum opinberra aðila ekki við komið.
Tekjutengdar greiðslur
Foreldrar geta átt sameiginlegan rétt á tekjutengdum greiðslum í allt að þrjá mánuði - samtals 6 mánuði. Foreldrum er heimilt að skipta greiðslunum eins og þeim hentar best, uppfylli báðir aðilar skilyrðin til greiðslnanna. Foreldrar geta þó ekki þegið greiðslur fyrir sama tímabil, nema ef um er að ræða líknandi meðferð barns.
Námsmannagreiðslur
Foreldri sem er í námi getur átt rétt á greiðslum, í allt að þrjá mánuði, ef hlé er gert á námi vegna alvarlegra veikinda eða fötlunar barns.
Grunngreiðslur
Grunngreiðslur eru ætlaðar þeim foreldrum sem eru ekki í námi né vinnu þegar barn greinist. Grunngreiðslur geta einnig verið samþykktar í framhaldi af launatengdum greiðslum eða námsmannagreiðslum.
Sameiginleg skilyrði
Sameiginleg skilyrði fyrir foreldragreiðslum eru að langveikt barn og/eða barn með alvarlega fötlun þarfnist sérstakrar umönnunar foreldris vegna sjúkdóms eða fötlunar sem fellur undir sjúkdóms-og/eða fötlunarstig laganna. Sjúkdóms-og fötlunarstigin eru að finna í 26. og 27. gr.laganna, sjá hér.
Umsókn um foreldragreiðslur
Hvað þarf að fylgja með?
Hér má sjá umfjöllun um foreldragreiðslur inn á vefsíðu TR.
Hér má sækja um foreldragreiðslur.
Hér má sjá upphæðir foreldragreiðslna fyrir árið 2023.
Hér má nálgast lög nr. 22/2006 um greiðslur til foreldra langveikra eða alvarlegra fatlaðra barna.
Hér má nálgast reglugerð nr. 1277/2007 um greiðslur til foreldra langveikra eða alvarlegra fatlaðra barna.
Bifreiðastyrkir og niðurfelling bifreiðagjalda
Hægt er að sækja um bílastyrk inn á mínum síðum hjá TR.
Hér má finna umsóknina á PDF formi.
Hér má nálgast upphæð bílastyrksins í reglugerð um uppbætur og styrki til hreyfihamlaðra einstaklinga vegna bifreiða.
Hér má lesa meira um bifreiðamál barna, inn á vef Tryggingastofnunar.
Félagsþjónusta sveitarfélaga
Með félagsþjónustu sveitarfélaga er átt við fjölbreytta þjónustu við einstaklinga og fjölskyldur. Félagsþjónustan skal leggja sérstaka áherslu á málefni barna, ungmenna, fatlaðs fólks og aldraða. Félagsmálanefndir eða starfsmenn félagsþjónustunnar taka ákvörðun um aðstoð sem sótt er um. Heimilt er að kæra ákvörðunina til úrskurðarnefndar velferðarmála innan fjögurra vikna frá tilkynningu um ákvörðun.
Fjárhagsaðstoð
Sveitarfélögum er skylt samkvæmt lögum um félagsþjónustu sveitarfélaga, að veita þeim einstaklingum fjárhagsaðstoð sem ekki eiga réttindi annarsstaðar eða geta ekki framfleytt sér með öðrum hætti. Fjárhagsaðstoð er oftast veitt í formi styrks, en í einhverjum tilfellum er aðstoðin í formi lánveitingar.
Hér má sækja um fjárhagsaðstoð hjá flestum stéttarfélögum landsins.
Hér má finna reglur nokkurra sveitarfélaga landsins um fjárhagsaðstoð. Ef þig vantar aðstoð við að finna þín réttindi hjá þínu sveitarfélagi endilega hafðu samband við okkur eða sveitarfélagið þitt.
Hér má finna reglur Reykjavíkurborgar.
Hér má finna reglur Kópavogs.
Hér má finna reglur Hafnarfjarðar.
Hér má finna reglur Reykjanesbæjar.
Hér má finna reglur Garðabæjar.
Hér má finna reglur Árborgar.
Hér má finna reglur Akureyrarbæjar.
Stuðningsþjónusta
Sveitarfélagi er skylt samkvæmt 26. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga að sjá um stuðningsþjónustu handa þeim sem búa á eigin heimilum og þurfa aðstoð t.d. vegna veikinda eða fötlunar. Stuðningsþjónusta getur verið með ólíkum hætti en hér má kynna sér helstu úrræði sem boðið er upp á samkvæmt lögum um félagsþjónustu sveitarfélaga og lögum um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi þjónustuþarfir. Athugið að sótt er um úrræðin hjá viðeigandi sveitarfélagi samkvæmt lögheimili notanda.
1) Almenn stuðningsþjónusta
Samkvæmt lögum skal sveitarfélag veita fjölskyldum barna, sem metin eru í þörf fyrir stuðning, almenna stuðningsþjónustu. Í lögunum er kveðið á um almenna stuðningsþjónustu í allt að 15 klukkustundir á viku.
Hér má finna leiðbeiningar félags-og vinnumarkaðsráðuneytisins um almenna stuðningsþjónustu.
Hér má finna lög um félagsþjónustu sveitarfélaga, sjá 26. gr. um almenna stuðningsþjónustu.
2) Stuðningsfjölskylda
Aðstoð stuðningsfjölskyldna er veitt samkvæmt lögum um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir. Sveitarfélögum er skylt að tryggja að fjölskyldur fatlaðra barna eigi kost á þjónustu stuðningsfjölskyldna eftir því sem þörf krefur. Verkefni stuðningsfjölskyldu er að taka fatlað barn í umsjá sína í skamman tíma í þeim tilgangi að létta álagi af fjölskyldu þess og auka möguleika barnsins á félagslegri þátttöku.
Hér má finna leiðbeiningar félags-og vinnumarkaðsráðuneytisins um stuðningsfjölskyldur.
Hér má finna lög um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi þjónustuþarfir, sjá 15. gr. um stuðningsfjölskyldur.
3) Frístundir
Frístundaþjónusta fyrir fötluð börn og ungmenni tekur við af almennri frístundaþjónustu grunnskóla og henni lýkur þegar viðkomandi lýkur framhaldsskóla. Þjónustan skal veitt eftir að reglubundnum skóladegi lýkur, og eftir atvikum áður en dagleg kennsla hefst svo og á þeim dögum, öðrum en lögbundnum frídögum, þegar skólar starfa ekki.
Hér má finna leiðbeiningar félags-og vinnumarkaðsráðuneytisins um framkvæmd frístundaþjónustu fyrir fötluð börn og ungmenni.
Hér finna lög um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi þjónustuþarfir, sjá 16. gr. um frístundaþjónustu.
4) Skammtímadvöl
5) Akstursþjónusta
Sveitarfélag skal veita fólki með fötlun kost á akstursþjónustu sem miðar að því að það geti farið allra sinna ferða með þeim hætti sem það kýs og á þeim tíma sem það velur gegn viðráðanlegu gjaldi. Markmiðið er að gera þeim sem ekki geta nýtt sér almenningsfarartæki vegna fötlunar kleift að stunda atvinnu, nám og njóta tómstunda. Einnig skal fólk með fötlun eiga rétt á akstursþjónustu til þjónustustofnanna og vegna annarra þjónustu sem það nýtur skv. lögum um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir.
Hér má finna lög um félagsþjónustu sveitarfélaga, sjá 29. gr. um akstursþjónustu.
Notendasamningur
Barnafjölskyldur sem metnar hafa verið í þörf fyrir stuðningsþjónustu geta sótt um að gera notendasamning þar sem fjallað er um framkvæmd þjónustunnar. Markmið notendasamninga er að auka val barnafjölskyldna um þjónustuform og fyrirkomulag stuðnings. Notendasamningur felur í sér að notandi stjórnar því hver veitir aðstoðina, hvenær hún er veitt og hvernig, þannigað best henti hverjum og einum. Notendasamningar geta verið í formi
beingreiðslusamnings, þar sem notandi sér alfarið um starfsmannahald sjálfur, eða þannig að notandi stýrir sjálfur þjónustu við sig þó að þeir sem aðstoða hann séu starfsmenn sveitarfélags.
Hér má finna lög um félagsþjónustu sveitarfélaga, sjá 28. gr. um notendasamninga.
NPA samningur
NPA stendur fyrir notendastýrð persónulega aðstoð sem er þjónustuform sem byggir á hugmyndafræði um sjálfstætt líf. Þjónustuformið gerir fötluðu fólki kleift að ráða hvar það býr og með hverjum það býr. Með NPA samning stýrir fólk því hvernig aðstoðin er skipulögð, hvað aðstoð er veitt við, hvenær aðstoðin fer fram, hvernig aðstoðin fer fram og hver veitir aðstoðina. Markmiðið er að fólk með fötlun geti lifað lífi sínu og haft sömu möguleika og ófatlað fólk.
Hér má nálgast reglugerð um NPA samninga.
Hér má nálgast lög um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir, sjá gr. 11. um NPA samninga.
Hér má lesa ítarlegar upplýsingar um NPA samninga hjá NPA miðstöðinni.
Búsetuúrræði
Búsetuúrræði er hluti af félagsþjónustu sveitarfélaganna og lögum um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir. Markmiðið er að veita börnum og fjölskyldum þeirra stuðning. Um er að ræða skammtímadvöl og varanlega búsetu utan heimilis fyrir fötluð börn og ungmenni.
Skammtímadvöl
Samkvæmt lögum um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðingsþarfir skulu fötluð börn og ungmenni eiga rétt á skammtímadvöl utan heimilis þegar þörf krefur. Úrræðið er ætlað að veita fötluðum einstaklingum tímabundna dvöl vegna mikilla umönnunarþarfa umfram jafnaldra. Börn geta dvalið þar allt frá hluta úr degi yfir í 15 sólarhringa á mánuði. Hlutverk skammtímadvala er að veita börnum kost á að dvelja tímabundið utan heimilis síns og veita fjölskyldum þeirra stuðning.
Varanleg búseta barna utan heimilis
Samkvæmt 20. gr. laga um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir skal skipa sérfræðingateymi vegna barna með fjölþættan vanda og barna sem vegna fötlunar sinnar þurfa annars konar og meiri þjónustu en unnt er að veita á heimili fjölskyldna þeirra. Komist teymið að þeirri niðurstöðu að barni sé fyrir bestu að búa utan heimilis fjölskyldu þess skal eftir fremsta megni reyna að finna barninu annað heimili í nærsamfélagi þess. Þá segir í 21. gr. að heimilt sé að útbúa sérstakt húsnæði fyrir fötluð börn með miklar þroska- og geðraskanir, enda telji sérfræðingateymið að fullreynt hafi verið að styðja við barn á heimili fjölskyldu þess eða á öðru heimili í nærsamfélagi þess.
Sveitarfélag ber ábyrgð á að skipulag og framkvæmd úrræðisins um búsetu barna utan heimilis, hvort sem þjónustan er veitt af starfsfólki sveitarfélags eða einkaaðila samkvæmt þjónustusamningi, sé í samræmi við ákvæði reglugerðar sem og ákvæði laga um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir.
Hér má nálgast lög um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir, sjá 17. gr. um skammtímadvalir og 20. gr. um vistun barna utan heimilis.
Hér má nálgast reglugerð um starfsemi og aðbúnað á skammtímadvalarstöðum.
Hér má nálgast reglugerð um búsetu fyrir börn með miklar þroska- og geðraskanir.
Sjúkratryggingar Íslands
Markmið Sjúkratrygginga er að tryggja sjúkratryggðum aðstoð til verndar heilbrigði og jafnan aðgang að heilbrigðisþjónustu óháð efnhag. Sjúkratryggingar greiða hluta af kostnaði eða allan kostnað þeirra sem eru sjúkratryggðir vegna heilbrigðisþjónustu.
Hverjir eru sjúkratryggðir?
Hjálpartæki og næring
Sjúkra-, tal- og iðjuþjálfun
Sjúkratryggingar taka þátt í kostnaði vegna sjúkraþjálfunar, iðjuþjálfunar og talþjálfunar samkvæmt greiðsluþátttökukerfinu. Rétturinn nær til allt að 15 meðferðarskipta á 12 mánaða tímabili. Hægt er að sækja um viðbótarþjálfun.
Hér má nálgast frekari upplýsingar inn á heimasíðu Sjúkratrygginga.
Hér má nálgast reglugerð um greiðsluþáttöku sjúkratryggðra í kostnaði vegna heilbrigðisþjónustu.
Læknismeðferðir erlendis
Hér má nálgast frekari upplýsingar inn á heimasíðu sjúkratrygginga.
Hér má nálgast lög um Sjúkratryggingar Íslands.
Hér má nálgast öll eyðublöð Sjúkratrygginga Íslands.
Hér má nálgast yfirlit laga og reglugerða sem tengjast sjúkratryggingum.
Hjálpartæki erlendis frá
Í sumum tilfellum eru gagnleg hjálpartæki ekki niðurgreidd af Sjúkratryggingum Íslands. Ýmsar ástæður geta legið að baki s.s. skortur á CE vottun. Erlendis eru dæmi um að samtök hafi milligöngu um hjálpartæki og að foreldrar fái þau send til Íslands sem gjöf.
Meginregla tollalaga er sú að greiða beri aðflutningsgjöld við innflutning vöru til landsins í samræmi við ákvæði tollskrár. Hins vegar eru undantekningar frá þessari meginlegu þegar um er að ræða tæki, búnað eða aðrar fjárfestingarvörur sem mannúðar- og líknarstofnanir fá að gjöf, enda sé um að ræða vöru sem er nýtt beint til viðkomandi starfsemi.
Fordæmi eru fyrir því að Umhyggja hafi fengið endurgreiðslu aðflutningsgjalda vegna innflutnings á hjálpartæki fyrir langveikt barn. Ef þú telur að hjálpartæki erlendis frá (sem ekki er niðurgreitt af Sjúkratryggingum) muni nýtast barninu þínu við meðferð þess og þér hefur boðist hjálpartækið að gjöf, endilega hafðu samband við lögfræðing Umhyggju sem getur aðstoðað þig við ferlið.
Skilyrði undaþágu
Heimahjúkrun
Heimahjúkrun er þjónusta hjúkrunarfræðings eða sjúkraliða sem er veitt á heimili barns. Þjónustan er veitt þegar þörf er á aðstoð fagfólks við umönnun og eftirlit með veiku barni.
Rjóðrið
Rjóður er hjúkrunar- og endurhæfingardeild fyrir langveik og fötluð börn. Rjóðrið er úrræði fyrir börn á aldrinum 0-18 ára sem hafa það sameiginlegt að þarfnast mikillar hjúkrunar og umönnunar. Í Rjóðrinu starfa hjúkrunarfræðingar, þroskaþjálfar, sjúkraliðar og félagsliðar. Rjóðrið er hluti af kvenna og barnaþjónustu Landspítalans.
Hér má lesa nánar um Rjóðrið inn á heimasíðu Landspítalans.
Skólaúrræði
Samkvæmt lögum eiga fötluð börn rétt til náms með viðeigandi stuðningi á öllum stigum skólakerfisins.
Leikskólastig
Samkvæmt lögum eiga fötluð börn rétt á leikskóladvöl, en hana skal veita á almennum leikskólum með nauðsynlegri stuðningsþjónustu eða á sérhæfðum deildum.
Lög nr. 90/2008 um leikskóla
Í 22. gr. laganna er tekið fram að börn sem þurfa sérstaka aðstoð og þjálfun, að mati viðurkenndra greiningaraðila, eigi rétt á slíkri þjónustu innan leikskólans. Þjónusta þessi skal fara fram undir handleiðslu sérfræðinga samkvæmt ákvörðun leikskólastjóra og skólaþjónustu í samráði við foreldra. Leikskólastjóri ber ábyrgð á að samræma innan hvers leikskóla störf þeirra sem sjá um málefni einstakra barna en einnig skal hafa samráð við félagsþjónustu sveitarfélaga vegna málefna einstakra barna eftir því sem þurfa þykir.
Athugið að skyldan sem hvílir á leikskóla nær einnig til þess að afla nauðsynlegrar þjónustu fyrir barnið utan leikskólann, sé ekki hægt að veita þjónustuna innan skólans. Um þetta er fjallað í greinagerð laganna.
Reglugerð nr. 444/2019 um skólaþjónustu sveitarfélaga við leik- og grunnskóla
Í 4. gr. reglugerðarinnar er kveðið á um að sérstaklega skal gera ráð fyrir rými í leik- og grunnskólum til að veita skólaþjónustu þegar á þarf að halda vegna nemenda með sérþarfir, stuðnings og þjálfunar, óháð því hver veitir þjónustuna.
Í 5. gr. reglugerðar er kveðið á um frumkvæðisskyldu sveitarfélaga þegar kemur að samstarfi skólaþjónustu á vegum sveitarfélaganna við aðila sem annast sérhæfð greiningar- og meðferðarúrræði á vegum ríkisins vegna einstakra nemenda. Einnig skulu sveitarfélög tryggja gagnkvæma upplýsingamiðlun milli aðila á mismunandi þjónustustigum eftir því sem við á í samráði við foreldra og geta sett viðmið um hvernig slík þjónusta er nýtt. Þá skulu skólastjórar einnig hafa frumkvæði að samstarfi við skólaþjónustu, sveitarfélags, félagsþjónustu, barnaverndaryfirvöld og heilbrigðisþjónustu innan sveitarfélagsins vegna málefna einstakra nemenda með sérþarfir og langvinn veikindi.
Lög nr. 86/2021 um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna (farsældarlögin)
Í 17. gr. farsældarlaga er kveðið á um að öll börn og foreldrar skulu hafa aðgang að tengilið þjónustu í þágu farsældar barns eftir því sem þörf krefur. Þegar barn er við nám í leikskóla er tengiliður starfsmaður skólans þar sem barn er við nám.
Foreldrar óska eftir samþættingu þjónustu í þágu farsældar barns hjá sínu sveitarfélagi.
Grunnskólastig
Framhaldsskólastig
Inn á heimasíðu Sjálfsbjargar má finna ítarlegar upplýsingar um þjónustu sem er í boði í fjölbrautaskólum landsins.
Inn á heimasíðunni "hvað svo" eru listuð upp úrræði sem eru í boði fyrir þau sem lokið hafa námi af sérnámsbrautum framhaldsskólanna.
Frístundaþjónusta
Í 16. gr. laga nr. 38/2001 um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir segir að sveitarfélög skulu bjóða fötluðum börnum og ungmennum upp á frístundaþjónstu eftir að reglubundnum skóladegi þeirra lýkur, og eftir atvikum áður en dagleg kennsla hefst, einnig á þeim dögum, öðrum en lögbundnum frídögum, þegar skólar starfa ekki.
Í flestum stærri sveitarfélögum eru starfrækt frístundaheimili í fjölmörgum grunnskólum fyrir börn í 1-4. bekk, en eldri börn eru talin hafa öðlast nægilega færni til að sjá um sig sjálf að loknum skóladegi. Hið sama gildir ekki um fötluð skólabörn í 5. bekk og eldri. Með 16. gr. laganna er um að ræða sértæka frístundaþjónustu sem skal að jafnaði byggjast á metnum stuðningsþörfum fatlaðra barna og vera hluti af einstaklingsbundinni þjónustuáætlun viðkomandi. Með lögunum er markmiðið að betur sé komið til móts við fötluð börn og þeim veitt sú þjónusta sem hentar hverju og einu, líkt og á við um ófötluð börn.
Skýr réttur laganna um frístundaþjónstu fyrir fötluð börn hefur einnig þann tilgang að jafna aðstöðu foreldra á vinnumarkaði þannig að foreldrar fatlaðra barna geti unnið fullan vinnudag og þurfi ekki að ljúka vinnudegi um leið og hefðbundnum skóladegi lýkur.
Hér má finna leiðbeiningar til sveitarfélaganna varðandi framkvæmd sérstækrar frístundaþjónustu.
Hér má finna lög um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir, sjá 16. gr.
Barnið verður 18 ára
Samkvæmt lögum verður einstaklingur lögráða við 18 ára aldur. Lögræði felur í sér tvennt, sjálfræði og fjárræði. Sjálfræði felur í sér réttinn til að ráða sjálfur persónulegum högum sínum, öðrum en fjármálum. Fjárræði felur í sér réttinn til að ráða sjálfur fjármálum sínum. Við 18 ára aldur barns falla umönnunargreiðslur og foreldragreiðslur niður.
Persónulegur talsmaður
Lögráða einstaklingur sem vegna fötlunar sinnar á erfitt með að gæta hagsmuna sinna á rétt á að velja persónulegan talsmann sér til aðstoðar. Persónulegur talsmaður skal þekkja til persónulegra þarfa og áhugamála þess einstaklings sem hann aðstoðar. Allar ráðstafanir persónulegs talsmanns skulu vera í samráði og með samþykki þess sem hann aðstoðar og með hagmsuni hans að leiðarljósi.
Nauðsynlegt er að útbúa samning á milli hins fatlaða einstaklings og persónulegs talsmanns. Réttindagæslumenn aðstoða við slíkt en réttindagæslumenn hafa einnig eftirlitshlutverk með persónulegum talsmönnum. Í dálk hér að neðan má finna frekari upplýsingar um réttindagæslumenn.
Símanúmer réttindagæslumanna : 554-8100
Tölvupóstur réttindagæslumanna: postur@rettindagaesla.is
Hlutverk persónulegs aðstoðarmanns er m.a.:
Hér má finna nánari upplýsingar um persónulega talsmenn í reglugerð nr. 972/2012.
Nám
Fatlað fólk á rétt til náms með viðeigandi stuðningi á öllum stigum skólakerfisins.
Atvinna
Fatlað fólk á rétt á starfsráðgjöf og aðstoð við að finna atvinnu við hæfi. Ýmsir kostir eru í boði en hægt er að fá aðstoð frá m.a. Öryrkjabandalagi Íslands og sveitarfélögum við ráðgjöf og aðstoð vegna atvinnu fyrir fatlað fólk.
Endurhæfingarlífeyrir og örorkulífeyrir
Farsældarlögin
Í farsældarlögunum er sérstaklega kveðið á um að áður en barn verður 18 ára skal stuðningsteymi gera áætlun þar sem fjallað er um samþættingu þjónustu fyrir barnið eftir að það nær fullorðinsaldri, sbr. 4. mgr. 22. gr. farsældarlaga.
Ákvæðið leggur skyldu á stuðningsteymi barns sem er að störfum þegar barn nálgast 18 ára aldur, að gera tilgeindar ráðstafanir til að stuðla að samfellu í þjónustu. Stuðningsteymi ber að gera áætlun um þjónustu þar sem fjallað er um yfirfærslu frá þjónustukerfum í þágu barna í þjónustukerfi sem ætluð eru fullorðnum.
Sjónarhóll
Sjónarhóll er óháð ráðgjafarmiðstöð sem vinnur að því að styrkja og efla einstakar fjölskyldur. Hjá Sjónarhóli geta fjölskyldur fengið aðstoð á ýmsu formi og er þjónusta Sjónarhóls gjaldfrjáls.
Megintilgangur
Megintilgangurinn með þjónustunni er að börn og fjölskyldur þeirra geti nýtt sér almenna lögbundna þjónustu og komist í samband við önnur úrræði sem gætu gagnast þeim. Áhersla er lögð á að hjálpa foreldrum að greina þarfir sínar og barns, efla og nýta sín eigin bjargráð með því að styðja þau að sjálfstæði og að lokum að fræða foreldra um þau þjónustuúrræði sem gætu gagnast þeim.
Þjónusta í boði
Þjónusta Sjónarhóls felst í ráðgjöf og stuðningi við fjölskyldur barna með sérþarfir. Um er að ræða ráðgjöf þar sem að hagsmunir barnsins eru hafðir að leiðarljósi. Ráðgjöfin er veitt í síma, með tölvupósti, viðtölum eða fundum með þátttöku fleiri foreldra, mismunandi fagaðila og stuðningsaðila eftir því sem við á auk þessa að efla tengsl fjölskyldna sem búa við svipaðar aðstæður.
Hér má hafa samband við Sjónarhól.
Réttindagæsla
Lög um réttindagæslu fyrir fatlað fólk hafa það markmið að tryggja fötluðu fólki viðeigandi stuðning við gæslu réttinda sinna og tryggja að sjálfsákvörðunarréttur fatlaðs fólks sé virtur og fyllsta réttaröryggis gætt þegar brýna nauðsyn ber til að grípa inn í líf þess.
Samkvæmt lögunum skulu starfa réttindagæslumenn í öllum landshlutum og skulu þeir sem starfa sem slíkir hafa þekkingu og reynslu af málefnum og réttindum fatlaðs fólks.
Fatlaður einstaklingur getur leitað til réttindagæslumanns með allt sem varðar réttindi hans, fjármuni eða önnur persónuleg mál og skal réttindagæslumaður veita honum stuðning og aðstoða við að leita réttar síns eftir því sem við á.
Hér má finna lög um réttindagæslu fatlaðs fólks.
Hér má finna reglugerð um réttindagæslu fatlaðs fólks.
Hér má finna ítarlegri upplýsingar á vef stjórnarráðsins.
Stuðningsteymi Landspítalans
Stuðningsteymi Landspítalans veitir heildræna þjónustu með fjölskyldumiðaða nálgun í huga. Starfsmenn teymisins eru tveir, þær Hafdís Þorsteinsdóttir, félagsráðgjafi og Helga Jónasdóttir, þroskaþjálfi. Þjónusta teymisins er margþætt en hægt er að fá stuðning á meðan greiningarferli stendur, aðstoð við úrvinnslu áfalla, aðstoð við að byggja upp daglegt líf sem hentar barni og fjölskyldu, aðstoð við að finna og upplýsa fjölskyldur um viðeigandi úrræði og stuðning sem er í boði, upplýsingar um réttindi foreldra eða fjölskyldu og aðstoð við að sækja þau réttindi. Þá getur teymið einnig komið að samstarfi við og stuðlað að góðri þjónustu í nærumhverfi fjölskyldu.
Hér má sjá ferli þjónustu stuðningsteymisins:
Ráðgjafar- og greiningarstöð
Hlutverk Ráðgjafar- og greiningarstöðvar er að tryggja að börn með alvarlegar þroskaskerðingar sem leitt geta til fötlunar síðar á ævinni fái greiningu, ráðgjöf og önnur úrræði sem bæta lífsgæði þeirra.
Markmið
Ráðgjafar- og greiningarstöð er ríkisstofnun sem þjónar landinu öllu. Markmið þjónustu stöðvarinnar er að tryggja að börn með alvarlegar þroskaraskanir sem geta leitt til fötlunar fái greiningu, ráðgjöf og önnur úrræði sem miða að því að draga úr afleiðingum röskunarinnar, enn fremur að tryggja öflun, viðhald og miðlun fræðilegrar þekkingar á þessu sviði.
Skipulag starfseminnar
Ráðgjafar- og greiningarstöð heyrir undir mennta- og barnamáluráðuneytið. Starfsemin skiptist í eftirfarandi flokka:
Leiðbeiningar um tilvísun
Í lögum um Ráðgjafar- og greiningarstöð skal frumgreining hafa farið fram áður en vísað er málinu til stöðvarinnar. Það felur í sér að fyrstu athuganir og þroskamælingar þurfa að fara fram í nærumhverfi barnsins á vegum sérfræðiþjónustu leik- eða grunnskóla, sérfræðiþjónustu heilsugæslu eða starfandi sérfræðinga.
Hlutverk
Hér má nálgast heimasíðu Ráðgjafar- og greiningarstöðvar.
Gæða- og eftirlitsstofnun velferðarmála
Gæða- og eftirlitsstofnun velferðarmála er ríkisstofnun sem heyrir undir félags- og vinnumarkaðsráðherra og starfar samkvæmt lögum um stofnunina nr. 88/2021.
Hlutverk
Gæða- og eftirlitsstofnun velferðarmála fer með eftirlit með gæðum velferðarþjónustu. Markmiðið er að þjónusta, sem lýtur eftirliti stofnunarinnar, sé traust, örugg og í samræmi við ákvæði laga, reglugerða, reglna, samninga og leiðbeininga.
Kvörtun
Samkvæmt 17. gr. laganna geta notendur þjónustu sem lýtur undir stofnunina beint kvörtun yfir gæðum þjónustunnar til stofnunarinnar. Skilyrði kvörtunar eru eftirfarandi:
Ábending
Samkvæmt 13. gr. laganna tekur stofnunin við ábendingum um þjónustu undir eftirliti stofnunarinnar sem er ekki í samræmi við gæðaviðmið eða ákvæði laga, reglugerða, reglna, samninga og leiðbeininga. Stofnunin metur hvort tilefni sé til að hefja frumkvæðiseftirlit í kjölfar slíkra ábendinga.
Ef þú hefur áhuga á að senda inn kvörtun eða koma ábendingu áleiðis til stofnunarinnar býður Umhyggja upp á lögfræðiaðstoð fyrir félagsmenn aðildarfélaga og beinna félagsmanna Umhyggju, þeim að kostnaðarlausu.
Hér má sækja um lögfræðiaðstoð Umhyggju.
Hér má finna lög um Gæða- og eftirlitsstofnun velferðarmála.
Landsteymi
Landsteymið starfar á grundvelli laga um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna (farsældarlögin). Landsteymið veitir stuðning og ráðgjöf til barna, foreldra, kennara og starfsfólks skóla á öllum skólastigum, um úrræði, leiðir og lausnir þvert á kerfi og að þjónusta sé samþætt.
Landsteymið getur einnig aðstoðað skólasamfélagið með ráðgjöf og stuðningi, þjálfað starfsfólk, styrkt skólann og gert starfsfólk betur í stakk búið til að takast á við verkefni farsældarlaganna.
Foreldrar geta leitað til Landsteymisins ef þörf er á ráðgjöf og stuðning í tengslum við skólamál barns í leik-, grunn- eða framhaldsskóla.
Hér má nálgast heimasíðu Landsteymisins.
Barna- og fjölskyldustofa
Barna- og fjölskyldustofa er ríkisstofnun sem heyrir undir mennta- og barnamálaráðherra. Stofnunin starfar á grundvelli laga nr 87/2021 um barna- og fjölskyldustofu og sinnir verkefnum sem tengjast þjónustu í þágu barna á grundvelli barnaverndarlaga, laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, laga um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir, laga um Ráðgjafar- og greiningarstöð, laga um þjónustu- og þekkingarmiðstöð fyrir blinda, sjónskerta og einstaklinga með samþætta sjón- og heyrnarskerðingu og laga um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna.
Markmið
Markmið stofnunarinnar er að vinna að velferð barna. Meginhlutverk stofnunarinnar er að veita og styðja við þjónustu í þágu barna og stuðla að gæðaþróun í samræmi við bestu þekkingu og reynslu á hverjum tíma.
Verkefni
Verkefni Barna- og fjölskyldustofu eru m.a.:
1. Almenn og sérhæfð fræðsla til stjórnvalda og annarra.
2. Útgáfa leiðbeininga, gátlista og annars stuðningsefnis.
3. Leiðbeiningar og ráðgjöf um vinnslu einstakra mála.
4. Þróun og innleiðing gagnreyndra aðferða og úrræða í þágu barna.
5. Uppbygging og yfirstjórn heimila, stofnana og sérhæfðra úrræða fyrir börn.
6. Fræðilegar rannsóknir sem þjóna markmiðum laga þessara og stuðningur við þróunar- og rannsóknarstarf.
7. Vinnsla upplýsinga, þ.m.t. söfnun og skráahald.
8. Önnur verkefni sem er kveðið á um í lögum eða eru falin stofnuninni samkvæmt ákvörðun ráðherra.
Hér má finna lög um Barna- og fjölskyldustofu.
Hér má finna heimasíðu Barna- og fjölskudustofu.
Tölvumiðstöð fatlaðra
TMF Tölvumiðstöð er sjálfstæð stofnun þar sem boðið er upp á ráðgjöf, fræðslu og námskeið á sviði upplýsingatækni.
Þjónusta sem TMF veitir má flokka í fjóra megin þætti:
Hér má nálgast heimasíðu TMF.
Umboðsmaður barna
Embætti umboðsmanns barna vinnur að því að tekið sé fullt tillit til réttinda, þarfa og hagsmuna barna. Embættið setur fram ábendingar og tillögur um úrbætur sem snerta hag barna á öllum sviðum samfélagsins.
Verkefni umboðsmanns barna
Athugið að umboðsmaður barna tekur ekki til meðferðar ágreining milli einstaklinga, t.d. milli barna og foreldra eða milli forsjáraðila barna og stofnana. Umboðsmaður barna endurskoðar ekki ákvarðanir stjórnvalda í einstökum málum og er ekki heimilt að hafa afskipti af málefnum einstakra barna sem eru til meðferðar hjá öðrum stjórnvöldum og stofnunum.
Hér má nálgast lög um umboðsmann barna.
Hér má lesa meira um umboðsmann barna.
Sorgarleyfi og sorgarstyrkur
Sorgarleyfi er ætlað að tryggja foreldum svigrúm til sorgarúrvinnslu í kjölfar barnsmissis og eftir atvikum til að styðja við eftirlifandi systkin við að aðlagast breyttum aðstæðum. Með lögfestingu laga um sorgarleyfi er leitast við að viðurkenna áhrif sorgar vegna barnsmissis á fjölskyldur í heild en í frumvarpi til laganna er sérstaklega fjallað um að huga þurfi að stuðningi við börn og barnafjölskyldur í kjölfar þess áfalls sem verður við að missa barn. Leitast er eftir að tryggja foreldrum á vinnumarkaði svigrúm til sorgarúrvinnslu og veita stuðning þegar kemur að endurkomu á vinnumarkað og þátttöku í samfélaginu að nýju í kjölfar barnsmissis. Lögin taka einnig til foreldra utan vinnumarkaðar eða foreldra sem hafa verið í minna en 25% starfshlutfalli og foreldra í fullu námi, en til þeirra er úthlutaður sorgarstyrkur.
Hér má sækja um sorgarstyrk.
Hér má sækja um sorgarleyfi.
Hér má lesa meira um sorgarleyfi og sorgarstyrk inn á vef Vinnumálastofnunar.
Hér má nálgast lög nr. 77/2022 um sorgarleyfi.
Hér má sjá upphæðir sorgarstyrks.
Hér má sjá upphæðir greiðslna í sorgarleyfi.